Bulong neo trong nhà thép tiền chế gồm những loại nào?


Tùy vào nhu cầu cụ thể, mỗi công trình sẽ có một bản vẽ yêu cầu về cấu trúc, hình dạng, thông số và cấp bền bulong riêng biệt. Bulong neo nhà thép tiền chế có thể chia ra làm nhiều loại khác nhau.

Phân loại theo vật liệu chế tạo nên bulong neo nhà thép tiền chế:

Theo vật liệu chế tạo, bulong neo nhà thép tiền chế được phân loại thành:

Bulong neo thép: Được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp. Ngành thi công lắp dựng nhà thép tiền chế cũng sử dụng loại này.

Ưu điểm: rẻ, dễ gia công chế tạo nhưng

Nhược điểm: độ bền trong môi trường không cao, dễ hoen gỉ.

Bulong được inox: Đây là loại bu lông có khả năng chống ăn mòn hóa học hay ăn mòn điện hóa từ môi trường. Các loại Inox thường dùng là inox 201, inox 304, inox 316, inox 316L. Tuy nhiên, vì đặc tính bulong inox khá dẻo, dễ bị biến dạng nên ít được sử dụng trong những liên kết đòi hỏi độ chịu lực cao như nhà thép tiền chế. Thay vào đó, chúng được sử dụng nhiều trong cơ khí chế  tạo máy.

Bulong từ các kim loại, hợp kim màu: Đồng, nhôm, kẽm: Loại bulong này được sản xuất từ chủ yểu để đáp ứng nhu cầu của các ngành công nghiệp đặc thù: ngành điện, chế tạo máy bay, sản xuất và xử lý nước… Ít được sử dụng trong công trình nhà thép tiền chế

Phân loại theo đặc tính chống ăn mòn của bulong neo nhà thép tiền chế:

Dựa vào đặc tính chống ăn mòn, bulong neo nhà thép tiền chế có thể phân thành các loại:

Bulong neo thườngbulong neo hàng đen - hàng nguyên thủy xuất xưởng chưa qua xử lí bề mặt. Loại bulong này được dùng trong lắp dựng nhà khung thép, do phần lớn thân bulong nằm trong bê tông móng nhằm mục đích liên kết hệ kết cấu bên trên với hệ kết cấu móng bằng bê tông côt thép đổ tại chỗ.

Bulong neo nhuộm đen: dùng chủ yếu trong liên kết các chi tiết máy, được bảo vệ chống han gỉ bởi lớp dầu mỡ, ít được sử dụng trong công trình kết cấu thép.

Bulong mạ kẽm điện phân: hay còn gọi là bulong hàng xi được nhúng kẽm lạnh. Loại bulong này có ưu điểm về mặt thẩm mỹ, tuy nhiên, vẫn không chống được oxihóa trước tác động của môi trường.

Bulong mạ kẽm nhúng nóng: Dùng nhiều cho bulong liên kết nhà khung thép. Ngoài ra, còn dùng đặc trưng trong công trình cảng biển

Phân loại theo hình dạng

Bulong neo bẻ L, bulong neo bẻ J, V, I (hay còn gọi là bulong neo để thẳng)


Nhận xét